1.ปฏิบัติหน้าที่ต่อกิจวัตรประจำวันของเด็ก ครูพี่เลี้ยงมีหน้าที่เลี้ยงดูและปฏิบัติตามกิจวัตรประจำวันของเด็กให้เหมาะสมเพื่อให้เด็กมีความเจริญเติบโตพัฒนาการทุกด้านตามวัยมีแนวปฏิบัติดังนี้ - ทักทาย โอบกอด - ดูแลเรื่องการขับถ่ายของเด็ก - ดูแลรักษาความสะอาดร่างกายของเด็ก - ให้เด็กดื่มนมและอาหารที่เหมาะกับวัย - เล่นกับเด็ก / สังเกตพฤติกรรมและอาการ เจ็บป่วย - ร้องเพลง เล่านิทาน อ่านหนังสือ - ให้อาหารว่าง พักผ่อน นอนหลับ 2.ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในลักษณะบูรณาการ การพัฒนาการเด็กในลักษณะบูรณาการ คือให้โอกาสเด็กเรียนรู้จากสิ่งของและผุ้คนที่อยู่รอบข้าง ซึ่งเด็กจะเรียนรู้ได้โดยประสาทสัมผัสทั้ง 5 การเคลื่อนไหว การเล่น การลงมือกระทำ เช่น - สนับสนุนให้เด็กเล่นสิ่งที่ไม่เป็นอันตราย เช่น ของใช้ในบ้าน ( ของเล่น ) ให้เด็กสร้างจิตนาการ - ส่งเสริมทางด้านศิลปะ เช่น การใช้สีเทียน สีน้ำ กับกระดาษ ปั้นแป้ง พิมพ์ภาพ - ให้โอกาสเด็กเล่นกลางแจ้ง - ส่งเสริมการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม รอบตัว เช่น ของจริงตามธรรมชาติ ( ใบไม้ ดอกไม้ ปลา ) จากสิ่งของ ( ช้อน จาน แก้วน้ำ ) จากตัวเรา ( หู คอ ตา ) 3.ปฏิบัติต่อเด็กด้วยคำพูดและวิธีการที่อ่อนโยน โดยต้องทำให้เด็กรู้สึกตัวว่ามีผู้ให้ความรักความอบอุ่นความมั่นคงปลอดภัย ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยพัฒนาทักษะทางด้าน ร่างกาย รวมทั้ง สติปัญญา อารมณ์ สังคมด้วยวิธีการดังนี้ - ยิ้มแย้มแจ่มใสกับเด็ก - คุยโต้ตอบกับเด็ก - ชมเชยเมื่อเด็กทำได้และมีความพยายาม - ร้องเพลง - หยอกล้อเล่นด้วย - ไม่ใช้วิธีขู่บังคับทำโทษรุนแรง หรือ แกล้งทำให้ตกใจ 4.สังเกตและบันทึกความเจริญเติบโต พฤติกรรม พัฒนาการด้านต่าง ๆ ของเด็กควรสังเกตพฤติกรรม แล้วบันทึกเป็นระยะอย่างสม่ำเสมอ บทบาทและหน้าที่ของนักเรียน 1.มาโรงเรียนทุกวัน เว้นวันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 2.นักเรียนต้องมาให้ทันโรงเรียนเข้าเวลา 8 . 10 น. เพื่อทำกิจกรรมหน้าเสาธง 3.ห้ามนักเรียนประดับของมีค่ามาโรงเรียน เช่น สร้อยคอทองคำ ตุ้มหูทองคำ 4.ห้ามซื้อของเล่นมาเล่นในโรงเรียน 5.นักเรียนต้องไหว้คุณครูที่รอรับหน้าประตู โรงเรียนทุกคน เพื่อฝึกให้นักเรียนเป็นเด็กมีสัมมาคารวะ 6.นักเรียนต้องรู้จักรักษาความสะอาดของ ห้องน้ำ โรงอาหาร และกลางสนาม ด้วยการไม่ทิ้งเศษกระดาษห่อขนม 7.ไม่ทำลายสิ่งของของโรงเรียน เช่น ต้นไม้ โต๊ะ เก้าอี้ ฝาผนัง รูปภาพต่าง ๆ ตลอดจนของเล่น 8.ต้องเป็นคนรักพ่อ ,แม่ ,พี่น้อง ,รักครู ,รักเพื่อน 9.รู้จักเคารพชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 10.ต้องไม่พูดคำหยาบ และรู้จักปฏิบัติตนตามมารยาทในสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองกับครู เพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างบ้านกับโรงเรียนและเพื่อให้เกิดผลดีต่อบุตรหลานของผู้ปกครอง ผู้ปกครองควรจะพบครูเมื่อเกิดปัญหาดังนี้ 1.เกี่ยวกับการเรียน การทำการบ้าน ซึ่งทางโรงเรียนจะสอนและให้การบ้านเป็นประจำทุกวัน 2.เกี่ยวกับสุขภาพหรือโรคประจำตัวของนักเรียนควรแจ้งให้ครูประจำชั้นทราบ |